BÀN THỜ VONG


Bàn Thờ Vong

Bàn thờ người mới chết:
   Những người mới mất chưa được thờ chung với tổ tiên mà được lập một bàn thờ riêng tại gian thờ hoặc gian nhà ngang. Được bài trí đơn giản: một bát hương, bài vị (hoặc di ảnh), lọ hoa, chén nước, ngọn đèn... Trong vòng 100 ngày (tính từ ngày an táng xong), người ta đều thắp hương cơm canh trước khi gia đình ăn cơm, mời người mới mất thụ hưởng, gia đình ăn thứ gì thì cúng thứ đó. Lúc này, linh hồn người chết còn quyến luyến người thân, "hồn vía còn nặng" chưa thể siêu thoát được, vẫn còn luẩn quẩn xung quanh nhà. Những người sống không muốn tin vào sự thật là họ vừa mới mất đi một người thân, làm vậy để làm dịu nỗi đau buồn. Nhưng có nơi chỉ cúng 49 ngày (tức lễ chung thất).
   Sau 49 ngày, bát hương người mới mất sẽ được rước lên bàn thờ tổ tiên. Sau lễ trừ phục (còn gọi là đàm tế) bàn thờ người mới mất sẽ được loại bỏ cùng những đồ thờ riêng, đưa ảnh chân dung và bát hương lên bàn thờ tổ tiên, đặt hàng dưới. Trường hợp không có bàn thờ tổ tiên thì sẽ vẫn giữ lại như cũ, chỉ cần yết cáo tổ tiên lên bàn thờ tổ.                                                                                                       
   Người chết an táng sau 49 ngày thể xác tự phá vỡ, linh khí sẽ hội tụ về Hoa Cái (đầu) và đủ 100 ngày linh khí sẽ bay lên khỏi phần mộ, đi về tự do.
   Bàn thờ vong phải đặt một nơi cách xa bàn thờ Phật. Vì bàn thờ Phật là nơi mà hành giả tu tập mỗi ngày. Công năng của việc trì Chú, niệm Phật giúp cho hành giả có được một đạo lực. Đạo Lực này sẽ tỏa ra ánh hào quang, bao trùm Đạo Tràng mỗi khi hành giả ngồi vào tu tập.
   Muốn cho vong luôn trụ ở trong nhà trong suốt 49 ngày, khi cho vong nhập vị phải nói với vong rằng: “Hương linh ở tại nơi đây và không đi lẩn quẩn trong nhà, không được ra khỏi bài vị, chỉ khi nào có lời triệu thỉnh vong ra để nhận thức ăn hay cùng tu tập thì vong mới được ra.”  vong sẽ an trụ nơi đó để lúc nào cũng nghe câu niệm Phật, cho đến khi chuyển nhập với bàn thờ gia tiên.
   Tập tục ở một số nơi thường qua ngày giỗ đầu, thậm chí 2 – 3 năm, sau khi hoàn tất thủ tục xả tang, dỡ bỏ nơi thờ vong, bát hương được chuyển lên bàn thờ gia tiên.
Có nên thờ những người chết trẻ:
   Chết trẻ ở đây là người chêt trước cha mẹ, cũng gọi là bất hiếu trên áo quan phải vắt khăn tang, nếu cha mẹ còn cả đôi thì chịu 2 khăn tang. Thường thì cha mẹ không thờ con, chết yểu, nạo phá thai, chết do tự vẫn…không rõ nguyên nhân, không để lại lời nào “là do quỷ sa tăng mời gọi” (không kể những người chiến sỹ chết trận).
   Những trường hợp này do tình thương nghĩa cử của bậc làm cha mẹ, quá thương xót; nhưng cũng không nên lập bàn thờ riêng, đặc biệt các vong hài nhi nên gửi vào Chùa, Nhà thờ… cho học giáo lý, kinh thánh; trường hợp muốn cúng ở nhà khi thắp hương, ở bát hương Bà Cô Tổ thì xin cho con cháu…theo hầu, và nhờ sự che chở giúp đỡ của Bà Cô, Ông Mãnh… (không để di ảnh).


TRẠCH BẰNG
Phong Thủy Sư - Lương Y

ĐT: 0932153031 - 0978046529


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

XEM TỐT XẤU NGÀY GIỜ MẤT CỦA NGƯỜI THÂN

CÁCH TÍNH CAN CHI LỘC MÃ QUÝ NHÂN

CÁCH XƯNG HÔ VỚI NGƯỜI QUÁ CỐ