NƯỚC LÀ HUYẾT MẠCH CỦA TRÁI ĐẤT, ĐẤT TỐT PHẢI CÓ NƯỚC TỐT
Nước là huyết mạch của trái
đất, đất tốt phải có nước tốt
Lý luận Phong Thủy cho rằng:
“Đất tốt không thể không có nước”, “nguyên tắc của địa lý chính là núi và nước
mà thôi”. Thậm chí còn cho rằng: “Hãy nhìn nước trước khi nhìn núi, có núi mà
không có nước thì chớ tìm đất”.
Theo quan điểm ngày nay, chúng
ta phải xem trọng thủy pháp, trước tiên bởi vì nước vô cùng quan trọng đối với
môi trường sinh thái tức là “địa khí”, “sinh khí”. Phong Thủy cho rằng: “Huyết
mạch của núi chính là nước”, “xương, thịt, da, lông của núi chính là đá, đất,
cỏ, cây”, “tất cả đều kết nối thông suốt với huyết mạch”.
Tục ngữ nói núi quản nhân khẩu, nước quản tiền tài. Đây chẳng qua là
nhận thức lấy nông nghiệp làm gốc, xem nước là huyết mạch sinh mệnh của nông
nghiệp. Bởi vì mọi sự thuận tiện trong việc cày cấy, nuôi cá, ăn uống, tắm
giặt, tàu bè đi lại cho đến điều hòa tiểu khí hậu, không có cái nào là không
nhờ vào nước.
Các thầy Phong Thủy xem trọng
mọi loại học thuyết tốt xấu về xem đất, nếm vị nước để phân biệt chất lượng
nước và đất.
Thứ hai, thầy Phong Thủy rất
coi trọng nước trong việc xem đất. Điều này xuất phát từ vấn đề giao thông và
địa thế hiểm yếu, giống như Bình Dương
Toàn Thư đã nói: “Dựa vào núi là rất nhiều, nhưng cũng phải có nước để có
lưu thông tàu bè, sau đó mới có thể xây dựng, nếu không chỉ là thôn ổ”.
Thứ ba, coi trọng nước trong
việc xem đất là suy nghĩ đến việc phòng ngừa lũ lụt. Lựa chọn địa điểm xây nhà
nơi khuỷu sông gọi là nhà ở vũng sông, lại thêm có dòng nước bao bọc ở ba phía
ắt sẽ rất tốt lành, do đó gọi là”Kim thành hoàn bảo”, “Kim” là lấy hình dáng
tròn trịa củ Kim trong Ngũ Hành, còn “thành” tức là “mạng lưới nước bao quanh,
cho nên gọi là Thủy thành”.
Hình thế này còn gọi là “Quán
Đới”. Xưa nay vốn được đưa vào bố cục Phong Thủy cát tường, cho nên những con
sông, kênh rạch nhân tạo trước nhà, như sông Kim Thủy ở Cố Cung, hồ Phong Thủy
hình bán nguyệt trước nhà dân, đều xuất phát từ đây. Hình thức này sở dĩ là nơi
ở tốt chính bởi được xuất phát từ lý do an toàn.
Từ địa lý thủy văn hiện đại cho
thấy, do tác dụng của lực lệch hướng được hình thành trong quá trình trái đất
tự xoay, vì thế song ngòi thường tạo thành những khuỷu sông hướng về phía Nam,
bờ phía Bắc lồi ra và bờ phía Nam lõm vào, nước chảy mang theo phù sa bồi đắp
bên bờ lồi ra của khuỷu sông tạo thành bãi bồi. Còn bên lõm vào thì không ngừng
bị xói mòn, dẫn đến bờ bị sạt lở. Rõ ràng, việc lựa chọn địa điểm nhà ở ven bờ
gần khuỷu sông tức là xây nhà trên bờ có nước bao quanh ba mặt là vô cùng có
lợi.
Nếu dùng “Thủy pháp” của Phong
Thủy để bàn về Lãng Trung, chỉ xin bàn một vài điểm về tính khoa học trong lựa
chọn địa điểm. Sông Gia Lăng – một nhánh sông lớn của Trường Giang – quanh co
uốn lượn và chảy qua ba mặt của Lãng Trung, hình thành nên bố cục hội tụ lớn,
thế “Thiên thủy thành viên” và “Kim thành hoàn bão”. Nước sông Gia Lăng tưới
mát cho đất đai màu mỡ, điều hòa khí hậu, tạo nên vùng sinh thái trong lành cho
nơi này.
Người xưa nói nơi đây “có lợi
cho việc mua bán muối, tơ lụa, tàu bè đi lại thuận tiện, có thể qua lại làm ăn
với thương nhân bốn phương”, “có dáng dấp của một kinh thành lớn”. Ngoài ra,
nước Lãng Trung “có vị nhạt và ngọt”, “người am tường mùi vị đều rất khen ngọt.
Nơi đây sản xuất ra một trong những loại gấm nổi tiếng khắp Trung Quốc (gấm Bảo
Ninh – Lãng Trung).
Thành cổ Lãng Trung nằm trong
thế “Kim thành hoàn bão”, địa điểm hiện nay là bố cục thời Đường Tống, đã đạt
tới sự ăn khớp nhịp nhàng với lý luận Phong Thủy thời kỳ đó. Theo sách vở cũ
ghi chép, thành này vào thời Hán nằm ở phía Tây Bắc thành phố, đã bị nước sông
làm xói mòn, cho nên mới di chuyển về phía Đông Nam. Đến thời Đường Tống quyết
định chọn nơi này để bắt đầu cuộc sống ổn định. Từ lý luận thủy văn, địa lý, sự
diễn biến của khúc sông mà phân tích thì các yếu tố khoa học trong Phong Thủy
hiển nhiên dễ nhận thấy, thực tế cũng cần thiết học hỏi để phòng ngừa lũ lụt
ngày nay.
Nước có vai trò quan trọng trong Phong Thủy: Trước tiên,
nước có mối quan hệ mật thiết với Long. Nước là huyết mạch của Long, nước lớn
thì Long dài, nước nhỏ thì Long ngắn. Nơi nước chảy đến là nơi sinh ra Long,
nơi hai dòng nước hội tụ và chổ tận cùng của dòng nước cũng là nơi kết thúc của
Long.
Thứ hai, nước là cơ sở tạo nên
cảnh quan Phong Thủy. Dòng nước uốn khúc thì tài lộc tụ hội, dòng nước chảy
thẳng một mạch ắt nghèo hèn, chết yểu, Dòng nước phía trước không nên chỉa
thẳng vào, dòng nước phía sau cũng không nên chảy thẳng, tất cả phải quanh co
khấp khuỷu mới quý.
Thứ ba, ở miền đồng bằng nước
lại đại diện cho Long mạch. Đi đến đồng bằng chớ hỏi về Long, chỉ khi nhìn thấy
dòng nước uốn khúc bao quanh mới là chân Long.
Thứ tư, nước và khí có mối quan
hệ mật thiết với nhau, nước chảy đi thì sinh khí phát tán, nước tập trung thì
sinh khí ngưng tụ. Nơi tụ hội nhiều nước, ao, sông, đầm, hồ v.v.. chính là
những nơi chân Long muốn dừng lại. Khí là mẹ của nước, nước là con của khí, mẹ
con theo nhau, bao bọc hội tụ là đẹp (Tướng Trạch Toàn Thư).
Nước là một loại vật chất vô
cùng quan trọng của tự nhiên, nó đóng vai trò trong việc điều hòa khí hậu và
làm sạch môi trường, con người lại càng không thể tách rời nó dù chỉ trong chốc
lát. Tuy nhiên, nếu lựa chọn địa điểm không thích hợp hoặc sử dụng không tốt
thì nó cũng có thể gây ra những trận lụt tàn nhẫn nuốt chửng mùa màng và nhà
cửa, hoặc gây ra ô nhiễm, phá hoại hệ thống sinh thái. Vì vậy, vấn đề xử lý
nước như thế nào trong việc lựa chọn địa điểm kiến trúc là một trong những vấn
đề vô cùng quan trọng.
Nhận xét
Đăng nhận xét