CHUYỆN HEO THÀNH TINH BÁO OÁN
Rùng rợn chuyện heo 'thành tinh' báo oán chủ lò mổ
Ít ai biết rằng đằng sau ngôi chùa Dơi còn có một khu nghĩa địa kỳ lạ
chôn những chú heo được cho là đã … ‘thành tinh’. Những câu chuyện heo “thành
tinh” báo oán chủ lò mổ khiến nhiều người sởn da gà.
Cũng như những du
khách khác, khi vào chùa Mã Tộc, còn gọi là chùa Dơi, ngôi chùa nổi tiếng bậc
nhất miền Tây, tôi hòa mình vào dòng người đi thẳng ra vườn cây cổ thụ trong
khuôn viên chùa để xem đàn dơi. Phải công nhận, khu vườn dơi vô cùng kỳ thú, với
hàng nghìn con dơi khổng lồ treo lủng lẳng kín ngọn cây. Mặc gió thổi khiến cây
cối nghiêng ngả, mặc tiếng cười nói rổn rảng bên dưới, đàn dơi vẫn ngủ ngon
lành, lấy sức sau một đêm miệt mài kiếm ăn. Ngôi chùa này là ngôi nhà an toàn
nhất của chúng.
Khói hương tạ
tội vì cả gan giết heo “thành tinh”
Sau khi thăm thú
đàn dơi, tôi ngồi nghỉ ở chái chính điện ngôi chùa. Trên bậc thềm, một người
đàn bà ăn mặc thời trang và một người đàn ông đang xì xụp chuẩn bị mâm lễ rất lớn,
gồm đủ tiền vàng, gà luộc ngậm hoa, đặc biệt là một con heo vàng mã to như thật.
Xưa nay, tôi chỉ thấy người đời làm vàng mã hình nhân, ngựa, rồng, xe cộ, máy
bay, tên lửa… chứ tôi chưa từng thấy làm vàng mã bằng heo.
Tò mò, tôi theo
người đàn ông và người đàn bà đi vòng ra phía sau chính điện chùa Mã Tộc. Họ đặt
mâm lễ trước một ngôi mộ. Tôi thực sự bất ngờ, khi sau ngôi chùa không phải là
bảo tháp cất xá lị của các sư trụ trì như thường lệ, mà là những ngôi mộ được
xây cất theo hàng lối, có cả bia. Nhưng kỳ cục hơn, trên mỗi bia mộ vẽ hình một
chú heo rất béo tốt, đẹp mắt, da trắng hồng. Có ngôi mộ ghi “Bà Hợi”, “Ông Hợi”,
“Năm Hợi”…
Khi người phụ nữ
khấn vái xì xụp một hồi, thì sai người đàn ông hóa vàng. Tôi rảo bước đi theo để
bắt chuyện tìm hiểu. Anh này cởi mở cho biết: Anh là em chồng của người đàn bà
kia. Vợ chồng anh trai của anh vốn là chủ một lò mổ lớn nhất nhì thành phố Sóc
Trăng. Mỗi ngày, lò mổ của vợ chồng anh trai hóa kiếp hàng vài chục chú heo.
Vợ chồng anh ta
là người Kinh, từ Bắc di cư vào, lại vốn vô thần vô thánh, nên chẳng quan tâm đến
chuyện heo năm móng hay ba giò như đồng bào Khmer ở đây thường kể. Lò mổ của
anh này có 7 thợ, mổ heo từ ba giờ sáng, đến năm giờ thì thịt đã ra thịt, xương
ra xương để các lái buôn đến chở đi. Thông thường, anh ta cắt đặt công việc từ
chiều hôm trước cho trưởng nhóm mổ, nhóm thợ cứ tự động làm. 5 giờ sáng, vợ chồng
anh ta mới phóng xe đến để kiểm soát đầu ra, phân phối cho các đại lý đến lấy
hàng.
Thế nhưng, hôm
đó, vợ chồng anh này đến mà chưa con heo nào được mổ. Đám công nhân ngồi hút
thuốc lào, uống nước chè chờ vợ chồng ông chủ tới. Anh này hỏi lí do, thì hai
thợ mổ là người Khmer bảo rằng, có hai con heo đã… “thành tinh”, là do con người…
hóa kiếp thành heo, nên không dám mổ. Hóa ra, trong đàn heo chuẩn bị mổ có hai
con heo mà đồng bào ở đây gọi là heo năm móng và ba giò. Mấy thợ mổ người Kinh
thì không hiểu gì, nhưng riêng hai thợ mổ người Khmer quê ở huyện Vĩnh Châu thì
rất sợ hãi. Hai anh này còn đốt nhang cắm ngay cửa chuồng heo rồi khấn lấy khấn
để. Nhìn cảnh ấy, đám thợ còn lại cũng hãi, không dám mổ heo, thống nhất chờ
ông bà chủ đến giải quyết.
Quá tức giân, anh
này đã sai thợ mổ mang chày cho mình. Rồi anh kêu nhóm thợ kéo lần lượt hai con
heo mà thợ mổ của anh sợ hãi lên bàn mổ. Anh này vốn là thợ mổ lâu năm, nên mổ
heo rất thuần thục. Mặc cho người vợ can ngăn, anh vung chày đập bốp một cái,
chú heo há miệng quay đơ. Tay trái nắm tai, tay phải chích nhẹ, con dao bầu thấu
cổ chú heo, máu xối ồ ạt ra chậu.
Chú heo “thành
tinh” còn lại cũng chịu chung số phận. Để đám thợ không sợ hãi, anh trực tiếp cạo
lông, rồi chỉ nhoáng nhoàng, thịt đã ra thịt, xương ra xương. Mổ xong, anh bảo:
“Đây nhé, là heo chứ không phải là người nhé!”. Đám thợ còn lại thấy vía ông chủ
thì chẳng sợ gì nữa, riêng hai anh thợ người Khmer thì mặt mũi tái nhợt, chân
tay run lẩy bẩy.
Vụ mổ heo sẽ chỉ
bình thường như vô vàn những lần mổ heo khác, nếu như không có sự kiện khủng
khiếp diễn ra với ông chủ này. Ngay sáng đó, sau khi chọc tiết hai con heo năm
móng và ba giò, trên đường chở vợ về nhà chiếc xe tải chạy ngược chiều đâm thẳng
vào chiếc xe máy của vợ chồng anh ta, hất văng hai vợ chồng lên vỉa hè. Điều kỳ
lạ là người vợ không hề xây xát, nhưng anh chồng thì bất tỉnh, máu me vương vãi
khắp nơi. Cũng ngày hôm dó, đám thợ bỏ việc hết, không dám làm việc ở lò mổ này
nữa.
Lò mổ đóng cửa từ
đó, ông chủ nằm viện suốt hai năm trời, tiêu tốn bạc tỷ mới đi cà nhắc được.
Chuyện xảy ra đã bảy năm nhưng vợ chồng chủ lò mổ vẫn còn hãi hùng. Từ đó đến
nay, cứ vào ngày rằm, chị vợ lại chuẩn bị lễ lạt, hương khói ở nghĩa địa heo
trong chùa Mã Tộc. Chị đã nhờ nhà chùa rước “linh hồn” hai chú heo “thành tinh”
mà chồng chị sát hại về ngồi chùa này để thờ cúng, khói hương, mong “linh hồn”
hai chú heo tha thứ.
Những câu chuyện
rùng rợn về “heo thiêng trả thù”
Nghe xong câu
chuyện kinh hãi về ông chủ lò mổ bị heo “thành tinh” báo oán, tôi vào chánh điện
tìm gặp sư trụ trì. Tuy nhiên, bữa đó, Thượng tọa Kim Rêne, trụ trì chùa Mã Tộc
đi vắng, chỉ có sư phó Tú Linh ở chùa tiếp khách. Sư phó Tú Linh bảo rằng, những
chuyện đồn đại sợ hãi về những chú heo năm móng, ba giò có rất nhiều.
Chuyện này bắt đầu
bởi một quan niệm mang tính chất tâm linh của người Khmer về những con heo quái
thai. Người Khmer tin rằng những con heo có năm móng (năm móng chân, thay vì bốn
móng như thông thường – PV) hoặc ba giò (một chân móng đen, một chân móng trắng
gọi là heo ba giò – PV) chính là cố tinh của người. Người ta còn đồn rằng, nếu
gia đình nào nuôi phải thì sẽ gặp chuyện lục đục chẳng lành, còn nếu giết heo
thì người giết heo, thậm chí cả nhà đó sẽ phải đền mạng. Nhà nào có heo này, muốn
bán cũng không có ai mua, cho không ai dám lấy, cứ phải nuôi đến khi nó chết,
đem mai táng cẩn thận, thì may ra mới thoát nạn.
Sư phó Tú Linh kể,
ngay tại ngôi làng Mahatup, cạnh chùa Mã Tộc, cách đây 10 năm, có một người đàn
ông đang ngồi câu, thấy một con heo vừa to vừa béo thủng thẳng tiến lại gần.
Chân con heo này đeo một chiếc vòng bạc. Nhìn qua ông này biết con heo là loài
quái thai năm móng, được gia chủ đóng cho chiếc vòng bạc, rồi thả rông. Nó cứ
lang thang “xin ăn” khắp nơi.
Vốn vô thần vô
thánh, lại đang lúc túng đói, ông ta liền dắt heo về chọc tiết. Ăn không hết,
ông ta đem ra bán ngoài chợ. Không ai biết đấy là thịt heo năm móng, nhưng chẳng
hiểu sao cả buổi chợ hôm đó, không ai tiến lại chỗ ông ta hỏi mua thịt heo.
Ngay đêm hôm đó, ông tự dưng bần thần, đôi mắt từ đờ đẫn chuyển sang dại, rồi
điên khùng luôn. Vợ chồng, con cái sinh ra lục đục, đánh nhau chí chóe. Ông này
điên khùng một thời gian thì lăn ra chết. Sau vụ ấy, người dân trong làng nhìn
thấy heo năm móng hoặc ba giò đi dọc đường là kính cẩn chắp tay hành lễ.
Bà cụ là phật tử
quét dọn trong chùa Mã Tộc cũng kể lại một chuyện không kém phần kinh hoàng.
Cách đây 7 năm, một ông chủ lò mổ chở đến chùa xác một con heo vừa bị chọc tiết,
máu vẫn còn chảy ròng ròng. Ông chủ lò mổ này cùng gia đình vừa khóc vừa lạy,
mong nhà chùa hóa giải kiếp nạn vì lỡ mua và giết một con heo 5 móng.
Số là đám thợ mổ
của ông không để ý, đến khi chọc tiết, làm lông mới nhìn đến móng chân nó, và đếm
thấy có năm móng chứ không phải là bốn móng như thông thường. Nhà chùa lúc đó
cũng làm lễ hóa giải. Ông này cũng xây mồ chôn heo tử tế, nhưng rồi ông ta cũng
không thoát được sự báo oán của con heo “thành tinh” này. Hiện ông ta bị tâm thần,
suốt ngày lang thang ở thành phố Sóc Trăng.
Còn vô vàn chuyện
liên quan đến heo năm móng, ba giò báo oán hại người. Có thể những câu chuyện họ
kể là thêu dệt, suy diễn, nhưng có một thực tế mà ai cũng lấy làm lạ, đó là người
Khmer vùng Sóc Trăng coi loài vật này như ma quỷ hiện hình.
(vietnamnet)
Nhận xét
Đăng nhận xét